Giữa lúc hầu hết các hãng công nghệ nước ngoài nhằm vào cung cấp các giải pháp nông nghiệp thông minh cho các doanh nghiệp lớn thì Nextfarm lại đi hướng ngược lại, đó là tập trung vào các trang trại có quy mô vừa và nhỏ với giá hợp lý chỉ bằng 30% đến 50% các sản phẩm nước ngoài cùng loại.

CEO Nextfarm tại Techfest Việt Nam 2019: Tập trung vào sản phẩm là cách tiếp thị sản phẩm nông nghiệp thông minh bền vững

Tại buổi Panel Discussion của Techfest Vietnam 2019 khi được hỏi về cách tiếp thị sản phẩm IoT cho nông nghiệp thì CEO Nextfarm ông Trần Quang Cường đã trả lời quan điểm của mình là tập trung vào sản phẩm, làm một sản phẩm tốt, tới tầm, thật sâu, cải tiến và để ý đến từng chi tiết là hướng đi làm thị trường cho IoT cho nông nghiệp.

Đặc thù của nông nghiệp là truyền miệng rất lớn, nếu sản phẩm đủ tốt, khách hàng cảm nhận mình rất mong muốn làm sản phẩm tốt, rất cầu thị trong cách làm sản phẩm thì họ sẽ đi theo mình, thậm chí còn lấy các sản phẩm nước ngoài, các tài liệu nước ngoài cho mình để mình làm, lúc đó khách hàng luôn cảm nhận Nextfarm là sản phẩm của họ, chứ không riêng gì của đội ngũ Nextfarm, với khách đã dùng Nextfarm đa số đều mua tiếp Nextfarm cho lần sau, hoặc sẽ giới thiệu bạn bè đối tác của họ còn hay hơn cả đội ngũ tư vấn của Nextfarm giới thiệu vì với họ, Nextfarm là sản phẩm của họ, sản phẩm mà họ đóng góp ý kiến để hoàn thiện.

Điển hình là việc tăng trưởng 100% hàng Quý trong năm 2019, và nếu vẫn giữ tốc độ tăng trưởng như giờ thì chỉ cần đến hết Quý 2 năm 2020 là Nextfarm sẽ có một số dòng sản phẩm có thị phần dẫn đầu, trên cả thị phần một số các công ty nước ngoài gần như là độc quyền trong mảng tự động hóa cho nông nghiệp.

CEO Nextfarm tại Techfest Việt Nam 2019: Tập trung vào sản phẩm là cách tiếp thị sản phẩm nông nghiệp thông minh bền vững - Ảnh 1.

Những bước đi ban đầu thực sự khó khăn, đặc biệt với nông nghiệp

Theo đại diện của Nextfarm thì Nextfarm có thể mạnh về khả năng tích hợp giữa: công nghệ thông tin, cơ khí, điện và điện tử trên hệ quản trị tri thức nông nghiệp. Đam mê về phát triển sản phẩm nhưng phải thừa nhận rằng việc đưa công nghệ vào quản lý sản xuất trong nông nghiệp với bộ sản phẩm nông nghiệp thông minh tích hợp chung vào một là rất khó khan: hệ thống châm phân dinh dưỡng tự động Nextfarm Fertikit 4G, hệ thống thu thập và điều khiển Nextfarm NMC, giải pháp nhật ký sản xuất nông nghiệp Nextfarm Diary tích hợp cùng giải pháp truy xuất nguồn gốc Nextfarm QRCheck là khó khăn.

Khó khăn ở vấn đề thị trường chưa thực sự sẵn sàng, thậm chí khi thương mại hóa sản phẩm thì bài toán về dòng tiền luôn là vấn đề. Nhưng phiên bản đầu tiên Nextfarm học hỏi từ các hệ thống nước ngoài, tuy nhiên sau thời gian cũng phải điều chỉnh lại vì nhận ra rằng hệ thống nước ngoài làm cho quy mô công nghiệp, nhưng tại Việt Nam thì quy mô là phân mảnh và nhỏ lẻ, việc áp dụng nguyên những phiên bản đầu tiên là rất khó khăn.

CEO Nextfarm tại Techfest Việt Nam 2019: Tập trung vào sản phẩm là cách tiếp thị sản phẩm nông nghiệp thông minh bền vững - Ảnh 2.

Kể từ phiên bản Version 2020 của Nextfarm, với định hướng là một nền tảng mở cho cả việc tích hợp giữa phần cứng và phần mềm tích hợp với các bên đối tác ở các mảng liên quan đến nông nghiệp và đã chỉnh sửa theo thị trường Việt Nam: các trang trại quy mô vừa và nhỏ vẫn có thể áp dụng được một trong các giải pháp bộ sản phẩm của Nextfarm.

Ngoài ra với nền tảng của Nextfarm V2020 còn tập trung vào thị trường giải pháp công nghệ cho tưới cảnh quan tích hợp điều khiển đèn đường các khu đô thị, công nghiệp có diện tích vừa và lớn.

CEO Nextfarm tại Techfest Việt Nam 2019: Tập trung vào sản phẩm là cách tiếp thị sản phẩm nông nghiệp thông minh bền vững - Ảnh 3.

Thị trường mới đang sơ khai, cơ hội còn nhiều

Không phải những doanh nghiệp vừa và lớn, mà chính là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những trang trại vừa và nhỏ, những người nông dân bình thường, sản xuất thật, muốn thay đổi cách thức sản xuất bằng công nghệ là những khách hàng mà Nextfarm hướng đến.

Đứng trước thực tế đó, đội ngũ kinh doanh của Nextfarm không còn cách nào khác là phải thực sự kiên trì, đưa ra các dòng sản phẩm có thể phù hợp và giải quyết được vấn đề khách hàng gặp phải và đặc biệt phải phù hợp với thị trường Việt Nam với mức giá hợp lý nhưng chế độ hậu mãi sản phẩm phải tốt, 3 năm bảo hành với tất cả các dòng sản phẩm do Nextfarm sản xuất là một cam kết mạnh mẽ với khách hàng về độ ổn định và chất lượng sản phẩm.

Sử dụng Nextfarm, các vấn đề quản lý của trang trại sẽ được giải quyết khép kín từ sự tích hợp giữa giải pháp phần cứng (IoT) và phần mềm, xử lý bài toán tưới chính xác qua hệ thống châm phân dinh dưỡng tự động Nextfarm Fertikit 4G, số hóa nhật ký sản xuất điện tử Nextfarm Diary, thu thập dữ liệu và điều khiển qua Nextfarm NMC và truy xuất nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất đến phân phối Nextfarm QRCheck.

CEO Nextfarm tại Techfest Việt Nam 2019: Tập trung vào sản phẩm là cách tiếp thị sản phẩm nông nghiệp thông minh bền vững - Ảnh 4.

Và cho đến thời điểm hiện nay, đặc biệt là trong năm 2019, Nextfarm đã cải tiến sản phẩm sát với thị trường hơn, đang dần khẳng định được chỗ đứng trước các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài tại Việt Nam bằng việc tích hợp hệ sinh thái công nghệ, định hướng là doanh nghiệp công nghệ làm trong lĩnh vực nông nghiệp

“Tập trung vào đối tượng trang trại vừa và nhỏ, đưa công nghệ vào trong lĩnh vực quản lý tức là chúng tôi có sân chơi riêng. Vì thế trong câu chuyện phát triển, quan điểm của chúng tôi là không nhìn vào đối thủ mà luôn cố gắng làm tốt, hỗ trợ khách hàng tốt và quan trọng là sản phẩm phải thật tốt.

Với những tín hiệu phát triển qua tăng trường 100% hàng quý trong năm 2019, trên 100 khách hàng hiện có tính đến năm 2019. Năm 2020, Nextfarm kỳ vọng đặt mục tiêu sẽ cán mốc 400 trang trại sử dụng sản phẩm của Nextfarm. 

Nếu vẫn giữ tốc độ tăng trưởng như năm 2019 thì đầu Quý 3 năm 2020 thì việc lấy vị trí dẫn đầu thị phần ở một số mảng sản phẩm của một số các sản phẩm nước ngoài tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

Nguồn: Ánh Dương – Cafebiz