Thuật ngữ SMART chắc hẳn không còn xa lạ đối với những doanh nhân nói chung và người làm kinh tế nói riêng. Mục tiêu kinh doanh là vô vàn, trong đó công cụ hữu hiệu giúp bạn đạt được nó chính là mô hình SMART. Hãy cùng NextX tìm hiểu sự nổi bật về SMART và mẹo thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp trong bài viết sau.

Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu được các chuyên gia hàng đầu thiết lập. Nó dùng để đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu.

5 tiêu chí cần tương ứng với 5 chữ cái :

  • Specific (Cụ thể)
  • Measurable (Có thể Đo lường được)
  • Actionable (Tính Khả thi)
  • Relevant (Sự Liên quan)
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Ví dụ về cách ứng dụng mô hình SMART cho doanh nghiệp

VD: Mục tiêu số lượng người đăng ký tham dự hội thảo qua website

Vào ngày 11/11, ngày tổ chức hội thảo dự kiến có số lượng đăng ký sẽ tăng tối thiểu 25%. Bằng cách quảng cáo thông qua mạng xã hội, email, blog và tin nhắn Facebook.

  • Specific: Đề ra mục tiêu mời được tối thiểu 200 người, tối đa là 500 người đăng ký tham dự hội thảo trên website.
  • Measurable: Thông qua các công cụ phân tích dữ liệu, số lượng người tương tác về hội thảo tăng 10%.
  • Actionable: Lần tổ chức hội thảo trên web gần nhất\ ghi nhận số lượng người đăng ký tham gia tăng 20% qua cách tiếp thị và quảng cáo Facebook, email marketing.
  • Relevant: Hội thảo sẽ là tiền đề để công ty tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, mang đến nhiều giá trị với khách hàng.
  • Time-bound: Tiếp thị và chào mời khách hàng tham dự hội thảo trong 20 ngày.

Vai Trò Mô Hình Smart Và Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Trong Kinh Doanh |

Mẹo thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp

1. Specific (Tính cụ thể)

Để giúp thiết lập tính cụ thể cho mục tiêu, bạn cần trả lời những câu hỏi về 5W-1H:

  • Bạn mong muốn đạt được cái gì?
  • Ai sẽ là người làm?
  • Mục tiêu này áp dụng ở đâu?
  • Khi nào mục tiêu này được hoàn thành?
  • Mục tiêu có đem lại một kết quả rõ ràng?

2. Measurable (Tính có thể đo lường được)

Tiêu chí tiếp theo mà một mục tiêu theo mô hình SMART cần đạt được đó là Có thể đo lường được. Bạn có thể hiểu dễ nhất theo 2 hướng:

  • Mình cần làm gì
  • Làm như thế nào để đạt được chỉ tiêu nhanh nhất theo từng mốc thời gian cụ thể.

Doanh nghiệp cần kết luận được những con số dự kiến cho mục tiêu của mình (số hóa mục tiêu).

Mô hình SMART là gì? 5 Điều về nguyên tắc Smart ít ai biết!

3. Actionable (Tính Khả thi)

Mục tiêu cần phải thực tiễn và có khả năng thực hiện. Nếu không, nó sẽ trở thành áp lực lớn. Đó là lý do vì sao mục tiêu của bạn cũng cần phải thực tế, có tính khả thi và có thể đạt được.

Tính khả thi giúp chủ kinh doanh đánh giá nội lực doanh nghiệp, khả năng hoàn thành công việc của các nhân viên, tiềm lực để bứt phá hết mình.

4. Relevant (Sự liên quan)

Liên quan có nghĩa là mục tiêu của doanh nghiệp thì phải có sự phù hợp với tầm nhìn chung va sứ mệnh của bạn. Mục tiêu của từng nhân viên thì phải liên quan đến định hướng phát triển công việc, lĩnh vực chức vụ đang làm, phù hợp với mục đích phát triển công ty.

5. Time-Bound  (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Thời gian là yếu tố cuối cùng bạn cần tuân thủ khi đặt mục tiêu theo mô hình SMART. Một mục tiêu có tính thời gian cụ thể sẽ giúp nhà quản lý và đội ngũ nhân viên hoàn thành đúng các công việc và đúng tiến độ.

Mọi lịch trình được tuân thủ theo timeline nhất định sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn. Áp lực về thời gian là một nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy con người.

Mô hình SMART là gì? 5 Điều về nguyên tắc Smart ít ai biết!

Lời kết

Trên đây, NextX cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về mô hình SMART và mẹo thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp theo 5 tiêu chí. Hãy áp dụng kiến thức vào thực tiễn để nhanh chóng chinh phục thành công của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM trong nền tảng NextX giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phần mềm phù hợp để phát huy hiệu quả tối đa trong kinh doanh.

Rate this post

NextX NextFarm tự hào là nền tảng nông nghiệp thông minh đi đầu tại Việt Nam. Với hơn 1.000 nông dân và triển khai được 4 quốc gia khác ngoài Việt Nam. Hệ sinh thái tập trung nền tảng công nghệ phần mềm SaaS, Internet vạn vật (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp giải quyết tất cả các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp IoT:

Nông nghiệp thông minh

Giải pháp nông nghiệp thông minh

Hệ thống nông nghiệp thông minh

Ứng dụng 4.0 trong nông nghiệp

Mô hình nông nghiệp hiện đại

IoT trong nông nghiệp

Trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp

>>Phần mềm:

Phần mềm kết nối nông dân

Phần mềm quản lý hợp tác xã

Phần mềm quản lý vùng nguyên liệu

Phần mềm truy xuất nguồn gốc

Nông nghiệp công nghệ cao

Nông nghiệp 4.0

Giải pháp tự động hóa nông nghiệp

>>Giải pháp NextX AI:

Phần mềm quản lý nông nghiệp

Phần mềm quản lý trang trại

Máy châm phân dinh dưỡng tự động

Máy điều khiển tưới dinh dưỡng tự động

Hệ thống giải pháp giám sát nông nghiệp thông minh

Phần mềm phân tích nhận diện sâu bệnh cây trồng

Phần mềm quản lý đàn trâu bò lợn gà trong chăn nuôi

Rate this post