Mô hình SMART là gì? Mẹo thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp

Thuật ngữ SMART chắc hẳn không còn xa lạ đối với những doanh nhân nói chung và người làm kinh tế nói riêng. Mục tiêu kinh doanh là vô vàn, trong đó công cụ hữu hiệu giúp bạn đạt được nó chính là mô hình SMART. Hãy cùng Nextfarm tìm hiểu sự nổi bật về SMART và mẹo thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp trong bài viết sau.

Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là gì?

Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu được các chuyên gia hàng đầu thiết lập. Nó dùng để đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu.

5 tiêu chí cần tương ứng với 5 chữ cái :

  • Specific (Cụ thể)
  • Measurable (Có thể Đo lường được)
  • Actionable (Tính Khả thi)
  • Relevant (Sự Liên quan)
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Ví dụ về cách ứng dụng mô hình SMART cho doanh nghiệp

VD: Mục tiêu số lượng người đăng ký tham dự hội thảo qua website

Vào ngày 11/11, ngày tổ chức hội thảo dự kiến có số lượng đăng ký sẽ tăng tối thiểu 25%. Bằng cách quảng cáo thông qua mạng xã hội, email, blog và tin nhắn Facebook.

  • Specific: Đề ra mục tiêu mời được tối thiểu 200 người, tối đa là 500 người đăng ký tham dự hội thảo trên website.
  • Measurable: Thông qua các công cụ phân tích dữ liệu, số lượng người tương tác về hội thảo tăng 10%.
  • Actionable: Lần tổ chức hội thảo trên web gần nhất\ ghi nhận số lượng người đăng ký tham gia tăng 20% qua cách tiếp thị và quảng cáo Facebook, email marketing.
  • Relevant: Hội thảo sẽ là tiền đề để công ty tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, mang đến nhiều giá trị với khách hàng.
  • Time-bound: Tiếp thị và chào mời khách hàng tham dự hội thảo trong 20 ngày.

Vai Trò Mô Hình Smart Và Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Trong Kinh Doanh |

Mẹo thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp

1. Specific (Tính cụ thể)

Để giúp thiết lập tính cụ thể cho mục tiêu, bạn cần trả lời những câu hỏi về 5W-1H:

  • Bạn mong muốn đạt được cái gì?
  • Ai sẽ là người làm?
  • Mục tiêu này áp dụng ở đâu?
  • Khi nào mục tiêu này được hoàn thành?
  • Mục tiêu có đem lại một kết quả rõ ràng?

2. Measurable (Tính có thể đo lường được)

Tiêu chí tiếp theo mà một mục tiêu theo mô hình SMART cần đạt được đó là Có thể đo lường được. Bạn có thể hiểu dễ nhất theo 2 hướng:

  • Mình cần làm gì
  • Làm như thế nào để đạt được chỉ tiêu nhanh nhất theo từng mốc thời gian cụ thể.

Doanh nghiệp cần kết luận được những con số dự kiến cho mục tiêu của mình (số hóa mục tiêu).

Mô hình SMART là gì? 5 Điều về nguyên tắc Smart ít ai biết!

3. Actionable (Tính Khả thi)

Mục tiêu cần phải thực tiễn và có khả năng thực hiện. Nếu không, nó sẽ trở thành áp lực lớn. Đó là lý do vì sao mục tiêu của bạn cũng cần phải thực tế, có tính khả thi và có thể đạt được.

Tính khả thi giúp chủ kinh doanh đánh giá nội lực doanh nghiệp, khả năng hoàn thành công việc của các nhân viên, tiềm lực để bứt phá hết mình.

4. Relevant (Sự liên quan)

Liên quan có nghĩa là mục tiêu của doanh nghiệp thì phải có sự phù hợp với tầm nhìn chung va sứ mệnh của bạn. Mục tiêu của từng nhân viên thì phải liên quan đến định hướng phát triển công việc, lĩnh vực chức vụ đang làm, phù hợp với mục đích phát triển công ty.

5. Time-Bound  (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Thời gian là yếu tố cuối cùng bạn cần tuân thủ khi đặt mục tiêu theo mô hình SMART. Một mục tiêu có tính thời gian cụ thể sẽ giúp nhà quản lý và đội ngũ nhân viên hoàn thành đúng các công việc và đúng tiến độ.

Mọi lịch trình được tuân thủ theo timeline nhất định sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn. Áp lực về thời gian là một nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy con người.

Mô hình SMART là gì? 5 Điều về nguyên tắc Smart ít ai biết!

Lời kết

Trên đây, Nextfarm cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về mô hình SMART và mẹo thiết lập mục tiêu cho doanh nghiệp theo 5 tiêu chí. Hãy áp dụng kiến thức vào thực tiễn để nhanh chóng chinh phục thành công của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM